Page 73 - Palm-Leaf-Manuscript-Wrap-in-Northeast Thailand
P. 73
manuscripts. It has been recognised as of the Buddhist arts
that many people from a local community create. Next,
I would like to give an overall concept and discuss the
culture of palm - leaf manuscript making in the Northeast
in related to Buddhist arts.
ข้าพเจา้ นางเงินบ้านเมอื งเกยี ไดส้ ล้างคำ� ภีไวก้ บั พระพุทธะสนา ขอใหม้ ีอายุวันณะสุกขะผลาขอให้ The Making of Palm - leaf Manuscripts
ได้เถงิ สุก ๓ ประการ นรี พานเปน็ ทีแ่ ล้วก็ขาเทอญนพิ านปะจะโหตุ (ถอดความและสะกดตาม and Buddhist Arts
ขอ้ ความเดมิ )
1. The Inscription of Palm - leaves
(วัดรัตนมานิตย์ บ้านหัวหมู ต.ก้ามปู อ. พยัคฆภูมพิ ิสัย จ. มหาสารคาม)
The inscription of palm - leaves or Kan Chan is the
นอกจากการท�ำสร้างข้อความด้วยลายขิดตัวอักษรแล้ว creation of letters to appear on palm leaves. By pressing
บางวัดยังพบการเขียนด้วยลายมือไว้ท่ีด้านหลังผ้าห่อคัมภีร์ แสดง an inscribing iron on the leaves, they are smeared with soot
จดุ มงุ่ หมายในการสรา้ งและถวายผา้ หอ่ คมั ภรี ์ ซงึ่ ขอคดั ลอกทลี ะบรรทดั mixed with oil. The oil, then, will be removed using find
ตามตน้ แบบ ดงั นี้ sand or a piece of cloth. The soot will cause readable black
letters. Both sides of palm - leaves are smeared. There are
two sizes of palm leaves : long and short. A inscriber
usually sits on their knees, and uses their thumb pressing
down the inscribing pen and straightening the lines.
“พุทโธพุทโธเมนาโถ ธมั โมเมนาโถ สังโฆเมนาโถ นะโมนอ้ มนะมัสกาลน้อมใหวค้ ณุ พระยกใส่ Different
เกลา้ ชลุ ีไหว้อยสู่ ู่ยาม นามกรข้อยเฮยี กชือ่ วา่ นางแกว้ ทงั บตุ รตรีพ�ำ่ พ้อม ข้อยกม็ ีใจอ่อนน้อม types of the
โมทนานำ� เพ่ิน ข้อยกท็ ำ� เพียรส้างคำ� ภรสี นแส่ว พกห่อหุ้มธำ� พระพุทธเจา้ ตนลำ�้ โลกลอื ขอ้ ยก็ inscribing
ปงจิตน้อมใจปงตงั้ ตอ่ ศีล ๕ ตงั้ หหู ้างฮอ่ ธำ� อกั ขะระแกว้ ๓๒ โตตัง้ แต่ง ฮอมให้เปน็ ฮูปแลว้ pens
ขัน ๕ ฮบี โฮมหทั ธะนงั ใดเ้ ปน็ พระยาตุม้ ไพร่ จักขุทังโสตะวิญญาณเยีย่ มฑิต....แตง่ ตาม...ใหต้ าง
ตนใข้ช่วง ชิวหาจะมกั เป็นศิษย์ชัน้ พ่อครวั แกว้ แต่งถวายเหมน็ ทะวาน ๒ ไว้ เปน็ ปกั ตขู นออก
ปสั วะวาดให้พาเจา้ ดุง่ เดนิ โลหิตํ เลีย้ งมังสังบอ่ ใหเ้ หน่า ตะโจพกฮอ่ ห้มุ เวียงแกว้ แวดระวัง บอ่
ใหม้ ัสเสลาลำ� เขา้ ชวนไปทางอยาก ขันตอี ดออ่ นน้อมใจตัง้ แต่งทาน ฮุ่งคำ�่ เช้าทานทอดโพชะนงั
ประสงเอาทางนีระพานจง่ึ ใส่ใจเพียนส้าง...พระสลดั เป็นผู้แต้ม รจิ นาเขียนขดี ”
(วัดศรีสะอาด บ้านหนามแทง่ อ. ดา่ นซา้ ย จ. เลย)
72 รองศาสตราจารย์วณี า วสี เพ็ญ
Associate Professor Weenah Weesapen