สถาบันวิจัยศิลปะฯ อบรมเทคนิคการผูกประดับจับจีบผ้า

ผูกประดับจับจีบผ้า

เมื่อวันที่ 15-16 กรกฎาคม 2566 สถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน ได้จัดอบรมหลักสูตรระยะสั้นด้านศิลปะวัฒนธรรม หลักสูตรเทคนิคการผูกประดับจับจีบผ้า วิทยากรโดยนายนัฐพงษ์ ภูภักดี นักวิชาการศึกษาประจำสถาบันวิจัยศิลปะฯ  ณ ห้องโถงชั้น 1 สถาบันวิจัยศิลปะวัฒนธรรมอีสาน การจัดอบรมหลักสูตรระยะสั้นด้านศิลปวัฒนธรรม เป็นกิจกรรมการบริการวิชาการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม ที่บุคลากรของสถาบันได้ศึกษา ค้นคว้าวิจัย เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำไปประยุกต์ พัฒนา ต่อยอดสร้างรายได้ตลอดจนการอนุรักษ์ สืบทอดศิลปวัฒนธรรมให้คงอยู่ต่อไป
ในการอบรมได้รับเกียรติจากนางฉวีวรรณ อรรคเศรษฐัง หัวหน้าสำนักงานเลขานุการ สถาบันวิจัยศิลปะฯได้ให้เกียรติเปิดการอบรม โดยมีผู้เข้าอบรมมีความสนใจที่จะนำเอาความรู้ไปถ่ายทอดและนำไปใช้ในการจัดประดับตกแต่งสถานที่ในกิจกรรมต่างๆ ของหน่วยงานที่สังกัดเพื่อประหยัดงบประมาณในการจากประดับตกแต่งสถานที่ ซึ่งในการอบรมวิทยากรได้เน้นการอบรมเชิงปฏิบีติการ ฝึกปฏิบัติเพื่อให้เกิดทักษะเพื่อนำไปปฏิบัติได้ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากปัญหาที่ผู้เข้าอบรมได้ประสบรมาร่วมแลกเปลี่ยนและให้เทคนิคในการแก้ปัญหา  เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำไปแก้ปัญหาและประยุกต์ใช้ได้
จากผลงานการฝึกปฏิบัติของผู้เข้าอบรมพบว่าผู้เข้าอบรมไม่ได้มีพื้นฐานในการผูกประดับจับจีบผ้า สามารถฝึกปฏิบัติผูกประดับ จับ จีบผ้า ได้อย่างสวยงาม ซึ่งสามารถนำความรู้ไปใช้จาการอบรมไปใช้งานได้และยังสามารถนำไปประกอบเป็นอาชีพสร้างรายได้เสริมได้

ข่าว: สุพิน ไตรแก้วเจริญ

ภาพ : วัชระ พิมพ์จันทร์/พัชรินทร์ ประทุมชาติ