Page 78 - รายงานประจำปี 2565
P. 78
รายงานประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖5
สถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
กลุ่มทอเสื่อกกไทบ้านแพงและศูนย์โอทอปมหาสารคาม นอกจากนี้ยังท าให้ทราบและเข้าใจในกระบวนยกระดับมาตรฐาน
ผลิตภัณฑ์ ที่จะน าไปสู่การยื่นขอการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน(มผช.) และได้ความคิดเห็นเพื่อหาอัตลักษณ์ในการ
สร้างแบรนด์หรือตราสินค้า “กกโก ทวารวดี” “KOKKO DVARAVATIW” เป็นชื่อแบรนด์ของกลุ่มต่อไป
สถาบันวิจัยศิลปะฯ จัดโครงการตลาดศิลปะและวัฒนธรรม มมส.
วันที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๖๕ สถาบันวิจันศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน จัดโครงการตลาดศิลปะและวัฒนธรรม มมส. โดยมี
พิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัยมหาสารคามเป็นพื้นที่การเรียนรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน และส่งเสริมการสร้างรายได้ให้
ท้องถิ่นและชุมชนท้องถิ่นโดยการเป็นพื้นที่จัดแสดง จ าหน่ายและน าเสนอผลิตภัณฑ์ของชุมชน ซึ่งภายในงานมีกิจกรรม
การออกร้านจัดแสดง Art and Craft และ Workshop จ าหน่ายผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น U2T, มหาสาร คราฟท์, คักเเท้แกด า,
กันทรวิชัยรุ่งเรือง อาหารการกิน ตลาดนัดสีเขียว เเละอาหารเพื่อสุขภาพ การเเสดงเเคนวงประยุกต์ และกิจกรรมนิสิตต่างๆ
ณ พิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
สถาบันวิจัยศิลปะฯ เสวนาออนไลน์ในโครงการการศึกษาวัฒนธรรมการจัดการเรียนการสอนดนตรีไทยใน
ประเทศออสเตรเลีย
วันที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๖๕ สถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน ร่วมกับชมรมดนตรีไทยและนาฏศิลป์ แห่งประเทศ
ออสเตรเลีย และวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จัดเสวนาออนไลน์ในโครงการการศึกษาวัฒนธรรมการ
จัดการเรียนการสอนดนตรีไทยในประเทศออสเตรเลีย ณ สถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
หัวข้อการเสวนา เรื่อง “วัฒนธรรมการจัดการเรียนการสอนดนตรีไทยในประเทศออสเตรเลีย” โดยอาจารย์ชาญพัฒน์
จันทมูล ผู้ก่อตั้งชมรมดนตรีไทยและนาฏศิลป์แห่งประเทศออสเตรเลีย และ หัวข้อ “วัฒนธรรมการจัดการเรียนการสอน
ดนตรีพื้นบ้าน” โดยอาจารย์ชาติอาชา พาลีละพิศิษฐ์กุล จากวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ และ อาจารย์กีรติวัจน์ ธนภัทรธุวานันท์
จากสถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน เป็นผู้ร่วมเสวนา ก่อนเริ่มการเสวนาได้มีการแสดงจากแคนวงอีสานคลาสสิก และ
หนังประโมทัย (หนังตะลุงอีสาน) โดยนิสิตวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ การจัดโครงการในครั้งนี้ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ในวัฒนธรรมของสองประเทศร่วมกัน อีกทั้งเป็นการกระตุ้นให้เกิดความตระหนักในคุณค่าและความส าคัญของวัฒนธรรม
ดนตรีที่ได้เผยแพร่และถ่ายทอดในต่างแดนน าไปสู่ความร่วมมือในการอนุรักษ์ สืบสาน ฟื้นฟู และพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อ
สังคม หรือจะเกิดการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมดนตรีไทยของสองประเทศต่อไปในอนาคต
๗๗